Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Cách phân biệt polyp hậu môn và bệnh trĩ

Bệnh trĩ và bệnh polyp hậu môn có nhiều dấu hiệu tương đồng như: chảy máu khi đi cầu, xuất hiện khối thịt dư ở hậu môn… nên khiến cho nhiều người bị lầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Để hiểu rõ hơn về 2 căn bệnh này hãy cùng tham khảo bài viết sau đây qua sự chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Hồng Phong.



Những lầm tưởng giữa polyp hậu môn và trĩ, cách phân biệt ra sao?

Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng, sở dĩ nhiều người lầm tưởng polyp hậu môn và trĩ là do những triệu chứng của hai bệnh này khá giống nhau. Cả bệnh trĩ và polyp hậu môn đều có chung những triệu chứng sau đây:


  • Đại tiện ra máu: Hai bệnh lý này đều gây ra hiện tượng đại tiện ra máu. Ban đầu lượng máu chảy khá ít nhưng càng về sau thì lượng máu sẽ càng tăng lên.
  • Khó chịu vùng hậu môn: Người bệnh luôn cảm thấy vùng hậu môn của mình khó chịu, ngứa ngáy, nặng và cộm giống như có dị vật.
  • Xuất hiện khối thịt bị sa ra ngoài hậu môn: Cả bệnh trĩ và polyp hậu môn (đối với trường hợp polyp có cuống và gần ở hậu môn) đều có hiện tượng khối thịt bị lòi ra ngoài hậu môn mỗi khi đi đại tiện,…
Do đó, người bệnh rất dễ bị lầm tưởng bệnh polyp hậu môn là bệnh trĩ và ngược lại. Nhưng trên thực tế, nếu như chịu khó quan sát thì người bệnh vẫn có thể phân biệt hai căn bệnh này.


  • Đối với bệnh polyp hậu môn: Máu chảy ra sẽ không nhỏ giọt hay bắn thành tia giống như bệnh trĩ. Polyp hậu môn sẽ kích ứng đến đường ruột và gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy, cảm giác mót khi đại tiện,…
  • Đối với bệnh trĩ: Lượng máu chảy ra ở giai đoạn nặng có thể chảy thành từng giọt, thậm chí là bắn thành tia máu. Người bệnh sẽ không cảm thấy bị đau bụng, tiêu chảy và thường không xuất hiện cảm giác bị mót.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể để ý phân biệt được polyp hậu môn và trĩ. Hơn nữa, cho dù là bệnh trĩ hay polyp hậu môn thì nếu để lâu cũng sẽ có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh như: gây thiếu máu, viêm nhiễm hậu môn, tạo điều kiện hình thành các bệnh lý hậu môn – trực tràng khác, kích thích tế bào ung thư trực tràng phát triển,…

Thế nên, ngay khi thấy những biểu hiện bất thường nêu trên thì nên ngay lập tức sắp xếp thời gian đi tới cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa đúng lúc.

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong đang là địa chỉ uy tín chuyên khám và chữa trị các bệnh lý về hậu môn - trực tràng, nhất là bệnh trĩ và polyp hậu môn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm chắc chắn sẽ xác định chính xác bệnh tình và có hướng chữa trị hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM