Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Tìm hiểu việc chăm sóc sức khỏe sau khi mổ rò hậu môn

Phương pháp điều trị triệt để bệnh rò hậu môn là tiến hành phẫu thuật. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật rò hậu môn cũng là vấn đề được đề nhiều bệnh nhân quan tâm. Chúng ta cũng tìm hiểu vấn đề này qua chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong .


Các chuyên gia khoa hậu môn cho biết: bệnh nhân sau phẫu thuật cần được chăm sóc không chỉ về mặt sức khỏe và vết mổ mà còn phải đảm bảo tốt chế độ ăn uống nhằm giúp khôi phục nhanh và tránh mọi biến chứng có thể xảy ra.


Chăm sóc vệ sinh vết thương sau khi phẫu thuật

  • Sau khi phẫu thuật rò hậu môn thành công, bệnh nhân nên nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế đi lại có thể gây ra hiện tượng chảy máu và lâu lành. Trong thời gian đầu do vết thương chưa lành, người bệnh cần được người thân chăm sóc chu đáo.
  • Vấn đề vệ sinh và chăm sóc vết mổ cho người bệnh sau phẫu thuật rò hậu môn là điều vô cùng quan trọng và cũng không hề đơn giản. Vì vậy, các bênh nhân cần lưu ý một số điểm sau:
  • Tiến hành vệ sinh tại chỗ: ngâm hậu môn vào trong nước ấm có pha thuốc sát trùng sau đó vệ sinh hậu môn nhẹ nhàng mỗi ngày, nhất là sau khi đi đại tiện xong.
  • Bệnh nhân nên thay băng gạc thường xuyên mỗi ngày, nếu trong trường hợp không thể thực hiện được thì cần đến cơ sở y tế gần nhất để các y tá giúp đỡ tránh việc làm không đúng hoặc không cẩn thận khiến cho cho vết mổ có thể bị viêm nhiễm.
  • Nhớ phải đến tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm ngăn ngừa rủi ro phát sinh biến chứng.




Chế độ ăn uống cho người bệnh sau phẫu thuật 

  • Thức ăn của người sau phẫu thuật cần được chế biến nhạt, vừa phải không quá mặn.
  • Bổ xung thêm nhiều thực phẩm giàu protein và vitamin bằng cách ăn nhiều trái cây tươi, các loại rau củ quả, các loại đậu… uống nhiều nước mỗi ngày. Bệnh nhân có thể sử dụng thêm một số loại thuốc giúp nhuận tràng theo chỉ định của các bác sĩ nhằm giúp đi đại tiện dễ dàng hơn.
  • Bên cạnh những thực phẩm nên ăn thì bệnh nhân cũng cần hạn chế một số loại thực phẩm có thể gây táo bón khó tiêu: các loại gia vị cay nóng, thức ăn chế biến nhiều dẫu mỡ, các thực phẩm chứa tính kích thích cao,..Không ăn quá nhiều thịt cừu, thịt bò và các loại hải sản.

Một chế độ ăn uống tốt, hợp lý khoa học cũng là một trong những vấn đề cần đáng quan tâm, đặc biệt khi chăm sóc sau phẫu thuật rò hậu môn. Vì vậy, bệnh nhân nên được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để nhanh chóng hồi phục.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM