Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Độ nguy hiểm của bệnh nứt kẽ hậu môn như thế nào?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có rất nhiều người mắc phải thường gặp ở các độ tuổi từ trẻ em cho đến người trưởng thành, trung niên, phụ nữ mang thai và người già. Bản chất nứt kẽ hậu môn là bệnh lành tính nếu điều trị sớm và đúng cách sẽ không phát sinh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi bệnh nhân chủ quan không điều trị, bệnh nứt kẽ hậu môn sẽ trở thành một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Các dấu hiện của bệnh nứt kẽ hậu môn

Các bác sĩ  phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh nứt kẽ hậu môn có biểu hiện chủ yếu là những cơn đau sau khi đi đại tiện và kéo dài. Cảm giác đau, rát, nóng như có vết cắt, rách khi đi đại tiện và kéo dài hàng giờ sẽ hết nhưng mỗi khi đại tiện lại tiếp tục đau như thế. Người bệnh sẽ phát hiện có máu kèm theo phân lúc đại tiện và cố rặn nên tạo ra những tổn thương. Ngoài ra khi bị nứt kẽ hậu môn thì người bệnh còn cảm thấy ngứa hậu môn, có xuất hiện miếng da thừa.

Độ nguy hiểm của bệnh nứt kẽ hậu môn như thế nào?

1/ Thiếu máu
  • Đi ngoài ra máu là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nguy cơ của bệnh nứt kẽ hậu môn. Lúc đầu, máu chảy ít chỉ phát hiện trên giấy vệ sinh hoặc dính trên phân. Nếu không chữa kịp thời càng lúc máu chảy càng nhiều, có thể máu bắn thành tia hoặc thành giọt sẽ khiến người bệnh bị mất máu, thiếu máu nặng. Có nhiều trường hợp bị nứt kẽ hậu môn phải đi cấp cứu, thậm chí là tử vong do bị sốc máu, thiếu máu quá nặng.

2/ Viêm nhiễm hậu môn
  • Viêm nhiễm hậu  môn, viêm niệu đạo, suy thận, viêm ruột là những biến chứng nguy hiểm của nứt kẽ hậu môn. Do hậu môn là nơi tống chất thải ra ngoài nên tích tụ nhiều vi khuẩn. Khi niêm mạc bị tổn thương kèm theo chảy máu, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng hậu môn. Nếu không được xử lý, vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển lan lên các cơ quan bộ phận phía trên gây viêm nhiễm ngược dòng.


3/ Nhiễm trùng máu

  • Nứt kẽ hậu môn có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng máu. Bởi vì, hậu môn là nơi tập trung nhiều tĩnh mạch, nếu các đám tĩnh mạch này bị tổn thương sẽ dẫn tới xung huyết gây chảy máu ở hậu môn. Khi bệnh nhân không vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đi gặp bác sĩ sớm, vi khuẩn có hại ở hậu môn sẽ di chuyển vào tĩnh mạch, xâm nhập trực tiếp vào hệ thống lưu thông tuần hoàn máu của người bệnh.
  • Nhiễm trùng máu là căn bệnh rất khó điều trị, thậm chí là không thể chữa được nếu bị nhiễm trùng quá nặng. Lúc đó, bệnh nhân phải thường xuyên thay máu theo định kỳ nếu không sẽ có nguy cơ tử vong.


4/ Hoại tử và ung thư hậu môn
  • Bệnh nứt kẽ hậu môn không được điều trị hoặc tái phát nhiều lần thì rất dễ hình thành nên các ổ apxe hậu môn. Lâu dài, những ổ apxe này tụ mủ và vỡ ra trong thời gian nhất định gây nguy cơ hoại tử hậu môn. Khi các tế bào hoại tử bị kích thích, viêm nhiễm chúng sẽ nhanh chóng biến đổi thành các tế bào ác tính gây ung thư hậu môn.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM