Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Tìm hiểu về chứng táo bón khó đi đại tiện



Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng của phòng khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, táo bón là tình trạng đi đại tiện khó do phân khô cứng khiến cho người bệnh phải rặn mạnh. Đôi khi rặn mạnh nhưng vẫn không thể đi đại tiện được nên khiến cho phân phải bị tích tụ trong nhiều ngày. Sau đây cùng chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về triệu chứng táo bón đi tiêu khó này như thế nào?

Bệnh táo bón khó đi đại tiện thường gặp ở đối tượng nào?





  • Chứng táo bón hay khó đi đại tiện có thể bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, nguyên nhân gây táo bón thường do có chế độ ăn uống nghèo chất xơ, uống ít nước nhưng lại thường xuyên ăn đồ cay nóng, có tính kích thích, uống nhiều bia rượu, cà phê, hút thuốc,… thì đều có thể bị bệnh táo bón.
  • Tuy nhiên, đối tượng dễ mắc bệnh khó đi đại tiện nhất chính là: bà bầu, sản phụ mới sinh, phụ nữ sau khi sinh và đang trong thời kỳ cho con bú, người lớn tuổi, trẻ em, tài xế,…
  • Điều đáng nói nhất chính là trong những năm trở lại đây, bệnh táo bón ngày càng tăng mạnh trong giới dân văn phòng, dân công sở. Bởi áp lực nặng nề từ công việc, căng thẳng, stress quá mức lại thêm ít vận động, ngồi nhiều một chỗ và không biết cách chữa táo bón hiệu quả.

Những hậu quả của bệnh táo bón đi cầu khó


  • Khi bị đi nặng khó lâu ngày sẽ khiến cho tất cả bao gồm: người lớn, mẹ bầu, bà đẻ, trẻ sơ sinh, trẻ con, người cao tuổi,… đều rất khó chịu, rất ít đi ngoài, đau bụng, đau đầu, hay bực bội, cáu gắt,… và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống.
  • Đặc biệt, chứng táo bón ở bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, bé dưới 1 tuổi, trên 12 tháng tuổi hay trên 2 tuổi luôn khiến cho các bậc cha mẹ phải đau lòng khi nhìn con yêu của mình phải chịu những khó khăn mỗi khi đi ngoài khó.
  • Hơn nữa, táo bón kinh niên chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh lý hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, rò hậu môn, viêm ống hậu môn,… Đại tiện khó khiến cho người bệnh phải rặn mạnh vô tình gây áp lực lớn lên vùng hậu môn, cộng thêm phân khô cứng nên sẽ làm tổn thương, viêm nhiễm cho hậu môn.


  • Ngoài ra, táo bón kéo dài cũng sẽ làm tăng biến chứng cho những người bệnh mắc các bệnh mãn tính như: cao huyết áp, bệnh tim mạch, xơ gan cổ chướng, phổi tắc nghẽn,… Người bệnh táo bón phải rặn nhiều làm cho áp lực máu tăng lên, tăng nguy cơ biến chứng xuất huyết não, tắc mạch máu não, khó thở, hen suyễn,…
  • Do đó, việc tìm cách chữa táo bón cấp tốc và hiệu quả nhất là rất quan trọng.

Chữa bệnh táo bón khó đi đại tiện có khó không?

  • Các chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, nguyên nhân gây nên bệnh táo tón chủ yếu là thói quen ăn uống không khoa học, ít vận động, căng thẳng, stress,… nên việc chữa bệnh táo bón cũng không quá khó.
  • Chỉ cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh mà đưa ra những cách thức khắc phục tương ứng sẽ mang lại hiệu quả cao và nhanh nhất. Người bệnh cần chú trọng đặc biệt đến chế độ ăn uống, làm việc khoa học kết hợp với việc thường xuyên vận động thân thể,…
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM