Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Bổ sung chất xơ thế nào mới tốt cho cơ thể nhất

Mọi người đều biết chất xơ là thành phần vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp cho cơ thể khỏe mạnh và tránh xa các bệnh lý hậu môn trực tràng phổ biến như bệnh trĩ, nứt hậu môn, viêm hậu môn,..Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng chất xơ thế nào cho đúng và hợp lý. Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết thêm về cách bổ sung chất xơ như thế nào là đúng.





Cần phải bổ sung chất xơ như thế nào mới đúng?

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, chất xơ vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của mỗi người, tuy nhiên lại ít được quan tâm hơn so với nhiều chất dinh dưỡng khác. Chất xơ là 1 hỗn hợp cacbohydrates nằm trong màng tế bào của thực vật.

Bao gồm 2 dạng chất xơ phổ biến đó là: chất xơ hòa tan (có trong gạo đỏ, rau, trái cây, lúa mì, yến mạch,…) và chất xơ không hòa tan ( có trong vỏ các loại hạt, rau, trái cây, hạt nguyên trạng,…)

Thực tế cho thấy, chất xơ không cung cấp nhiều năng lượng nhưng có tác dụng hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ thường rất giàu vitamin và các khoáng chất cần thiết tốt cho sức khỏe và phòng tránh được nhiều căn bệnh hiệu quả. Dùng chất xơ đúng cách còn là 1 trong những cách chữa táo bón hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Một trong những công dụng tốt của chất xơ đối với sức khỏe đó là tăng cường tiêu hóa tốt hơn. Việc dùng chất xơ đúng cách sẽ giúp duy trì sự co bóp đều đặn của ruột, tăng cường hoạt động của nhu động ruột từ đó có thể ngăn ngừa và giảm chứng táo bón, đi cầu ra máu hiệu quả. Bên cạnh đó, chấy xơ khi được dùng đúng cách với 1 lượng vừa đủ sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các vi khuẩn trong đường ruột phòng tránh được các vấn đề tiêu hóa kém đáng kể.

Chất xơ rất tốt cho tiêu hóa nhưng phải bổ sung như thế nào là đúng?



Mặc dù chất xơ rất tốt cho sức khỏe, tốt cho tiêu hóa nhưng cần phải bổ sung chất xơ đúng cách mới có thể mang lại những công dụng tốt, tránh được các tác dụng phụ.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã có khuyến cáo rằng, cơ thể cần hấp thụ khoảng 25 – 30g chất xơ mỗi ngày hoặc 12g chất xơ/1000 tấn calo ăn vào. Đối với trẻ em, lượng chất xơ cung cấp vào cơ thể tùy theo từng độ tuổi, có thể tình lượng chất xơ đơn giản theo công thức “số tuổi + 5=lượng chất xơ cần thiết”. Ví dụ như với trẻ em 7 tuổi cần 7 + 5=13g chất xơ cần thiết mỗi ngày. Tỷ lệ chất xơ hào tan và không hòa tan nên dùng là 25% và 75%.

Đa phần các thực phẩm giàu chất xơ thường có trong 2 loại đó là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Trong đó, hạt sen và yến mạch là những loại thực phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao và khuyên mọi người nện thường xuyên dùng sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM