Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Sữa chua có thực sự chữa được táo bón không?

Hiện tượng táo bón rất thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Có rất nhiều cách chữa táo bón khác nhau, trong đó nhiều người cũng hay dùng sữa chua vì cho rằng sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa nên có thể trị táo bón hiệu quả. Vậy sữa chua có thực sự chữa được táo bón không? các chuyên gia sẽ giải đáp qua bài viết sau.


Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa và chữa được táo bón hiệu quả?

Theo các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, táo bón có thể xảy ra ở tất cả mọi người trong bất kỳ độ tuổi nào. Khi bị táo bón sẽ gặp phải tình trạng phân to, khô và cứng khiến cho việc đi đại tiện sẽ trở nên khó khăn và phải tốn nhiều thời gian rặn mạnh mới có thể tống được phân ra khỏi cơ thể.

Táo bón lâu ngày có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm ở hậu môn trực tràng như: nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn trực tràng,… đặc biệt nguy hiểm nhất là căn bệnh trĩ. Đối với 1 số trường hợp, người bệnh chần chừ để tâm quá nhiều về mổ trĩ giá bao nhiêu, chậm trễ chữa trị đã vô tình khiến bệnh phát triển nặng, sa búi trĩ chảy máu, mất máu dữ dội, thậm chí biến chứng ung thư trực tràng vô cùng nguy hại đến sức khỏe và tính mạng.

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng, việc ăn uống hợp lý sẽ có thể phòng tránh và khắc phục hiệu quả tình trạng táo bón. Dùng sữa chua trị táo bón, lợi cho tiêu hóa là một trong những cách làm được rất nhiều người lựa chọn.

Vì sao sữa chua trị được táo bón?

  • Trong thành phần của sữa chua có chứa nhiều men, vi khuẩn tốt cho đường ruột nhất là probiotic. Nhiều nghiên cứu cho biết, probiotic là các vi sinh vật sống khi hấp thụ vào cơ thể một lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Men vi sinh probiotic có tác dụng có thể biến đổi các chất xơ từ thức ăn ở ruột non thành các loại vitamin, axit amin, axit lactic. Bên cạnh đó còn sản sinh ra khí H2S, NH3, CO2,… giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.
  • Sữa chua được làm từ sữa trải qua quá trình lên men sữa nước bằng các chủng vi khuần, vi sinh axit lactic, chuyển hóa sữa từ dạng lỏng sang dạng sệt, chứa các thành phần chất đạm, béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe.
  • Các chất đạm có trong sữa chua giúp lớp dịch nhày bảo vệ đã bị mất do các tác nhân lý, hóa, sinh xâm nhập qua đường tiêu hóa và bên trong cơ thể sẽ được phục hồi. Nhờ công dụng tạo dịch nhày, sữa chua giúp bảo vệ và phục hồi các tuyến tiêu hóa được tốt hơn.
  • Thành phần vi khuẩn có lợi thuộc chủng sinh lactic liên kết với vi nhung mao của ruột sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa, có thể ngăn ngừa và khắc hục tình trạng táo bón rất hiệu quả.




Lưu ý khi sử dụng sữa chua:


Bác sĩ cho biết khi sử dụng sữa chua cần phải lưu ý đến một số vấn đề như: không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng sữa chua, không nên đông đá sữa chua để sử dụng sẽ làm mất đi các lợi khuẩn vốn có của sữa chua, không dùng sữa chua khi đang uống thuốc kháng sinh,… để có thể phát huy tốt những lợi ích vốn có của sữa chua đối với sức khỏe người sử dụng. Ngoài ra sữa chua được dùng đúng cách giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hiệu quả, ngăn ngừa và giảm táo bón từ đó có thể phòng tránh được nguy cơ mắc các bệnh hậu môn như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn trực tràng,…

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM