Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Sau khi phẫu thuật trĩ nên tắm thế nào đúng cách

Các bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt trĩ ngoài việc ăn uống, nghỉ ngơi, uống thuốc hợp lý để phòng chống khả năng bệnh tái lại thì việc vệ sinh, tắm gội cũng vô cùng quan trọng. Vậy tắm đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ như thế nào để đảm bảo không bị viêm nhiễm khiến bệnh có thể phát triển lại.



Cách tắm đúng cách sau khi phẫu thuật cắt trĩ

Các bác sĩ của Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết, bệnh trĩ khi phát triển nặng, các triệu chứng đại tiện ra máu ngày càng dữ dội, sa búi trĩ ngày càng nhiều, cảm giác đau đớn, khó chịu do bệnh gây ra ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh cần phải áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng biện pháp phẫu thuật cắt trĩ để khắc phục được tình trạng bệnh nhanh chóng.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật cắt trĩ có nhiều người bệnh đã không có các biện pháp tắm rửa, vệ sinh hậu môn đúng cách đã khiến cho hậu môn dễ bị vi khuẩn xâm nhập và viêm nhiễm. Theo các bác sĩ, để tắm đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh cần lưu ý để một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Người bệnh sau khi phẫu thuật phẫu thuật cắt trĩ người bệnh có thể ngồi tắm nhưng cần phải hết sức chú ý đến tư thế ngồi tắm đúng ra sao. Tư thế ngồi tắm rất quan trọng giúp cho vệ sinh hậu môn được sạch sẽ, mau lành vết thương và tránh bị viêm nhiễm.
  • Không những vậy, ngồi tắm và ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm sẽ giúp cho tuần hoàn máu lưu thông tốt, giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Người bệnh có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:
    • Pha nước ấm khoảng 37 – 40◦C, lượng nước vừa đủ để ngập mông khi ngồi tắm.
    • Ngồi tắm và ngâm hậu môn trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút.
  • Trong quá trình tắm gội nên dùng khăn mỏng hoặc vải mỏng sạch để lau vùng hậu môn, loại bỏ đi các chất bẩn bám trên hậu môn. Không nhân cọ rửa quá mạnh sẽ dễ khiến cho hậu môn sưng phù và tổn thương.
  • Người bệnh khi ngồi tắm nên thả lỏng cơ thể để cho vùng hậu môn được thoải mái, không nên kẹp quá chặt ở 2 bên mông nhất là sau khi phẫu thuật cắt trĩ xong. Khi các vết thương đau rát càng phải tránh để hậu môn bị kẹp chặt nếu không sẽ khiến cho hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ đúng cách và không đạt được hiệu quả điều trị tốt.



Một số lưu ý khác

Ngoài việc tắm đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh cũng cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày nhất là sau khi đại tiện, tiểu tiện. Không nên dùng những loại giấy vệ sinh quá cứng và để tránh các kích ứng hậu môn do giấy gây ra tốt nhất người bệnh nên dùng nước ấm để ngâm rửa nhẹ nhàng vùng hậu môn để tránh được các tổn thương có thể xảy ra.

Sau khi phẫu thuật cắt trĩ cần phải tốn một khoảng thời gian vài tuần cho đến vài tháng thì các vết thương mới lành hẳn và hồi phục sức khỏe bình thường. Vì vậy, chăm sóc vết mỗ sau phẫu thuật cắt trĩ cần phải hạn chế các hoạt động mạnh, trành ngồi trong thời gian quá lâu hay ăn uống nhiều món ăn có nhiều chất kích thích, thực phẩm cay nóng,… để vùng hậu môn có thể hồi phục nhanh chóng, hạn chế biến chứng có thể xảy ra.

Trên đây là những chia sẻ thông tin của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong về vấn đề tắm đúng cách sau phẫu thuật cắt trĩ hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các bệnh nhân trĩ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
Website: https://phongkhamdakhoahongphong.vn/