Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Triệu chứng và nguyên nhân bệnh nứt kẽ hậu môn


Bệnh nứt kẽ hậu môn là một bệnh lý thuộc khoa hậu môn trực tràng rất thường xảy ra gây tác động không nhỏ tới đời sống của người bệnh. Bên cạnh đó nếu không được khám chữa hiệu quả nhanh chóng còn có thể gây ra triệu chứng nguy hiểm. Cần hiểu rõ về  bệnh lý này để có thể tìm cách trị hiệu quả, dứt điểm.


Bệnh nứt kẽ hậu môn là bệnh như thế nào?
  • Bệnh nứt kẽ hậu môn là tình trạng ống hậu môn bị viêm nhiễm, gây ra các vết nứt ở hậu môn có hình dạng oval hoặc thoi, chiều dài khoảng 0,5 – 1 cm ở niêm mạc hậu môn và ống hậu môn. Nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở người trẻ, trung niên hoặc người cao tuổi. Bệnh gây ra nhiều đau đớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, thậm chí còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Các triệu chứng của bệnh nứt kẽ hậu môn là gì?

  • Đau hậu môn khi đi cầu: những biểu hiện ban đầu của nứt kẽ hậu môn là đau và có máu ở hậu môn. Cảm giác đau sẽ như dao cắt, và người bệnh sẽ cảm thấy đau nhiều hơn khi đi đại tiện.
  • Đi đại tiện ra máu: sẽ có một ít máu tươi bám vào phân, máu chảy nhiều hay ít sẽ tùy theo vết rách  sâu hay nông.
  • Mẩn ướt: vết nứt kẽ có phản ứng viêm xuất tiết, gây kích thích lên vùng da xung quanh, xuất hiện vạt da tăng sinh, mẩn ướt, ngứa khó chịu.




Vì sao lại mắc bệnh nứt kẽ hậu môn?

Theo chia sẻ của bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong thì nguyên nhân mắc bệnh nứt kẽ hậu môn là:
  • Do bị táo bón: Khi bị táo bón, phân sẽ khô cứng và khó di chuyển khiến mỗi lần đi cầu gặp rất nhiều khó khăn, người bệnh phải dùng hết sức mới có thể đẩy phân ra được bên ngoài. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến nứt kẽ hậu môn.
  • Do thói quen xấu khi cầu như: ngồi lâu, ngồi xổm khi đi đại tiện sẽ khiến cho máu dồn ứ ở trực tràng và vùng đáy chậu, dẫn đến hình thành bệnh.
  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ: vì hậu môn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây nên tình trạng viêm nhiễm, nứt kẽ và viêm loét hậu môn.
  • Do tổn thương sau phẫu ở vùng sinh môn, sinh con gây ảnh hưởng đến vùng da ở ống hậu môn, dần dần sẽ hình thành nên vết nứt hậu môn.
  • Ngoài ra, một số bệnh lý gây như viêm đại trực tràng cũng có thể gây nên bệnh nứt kẽ hậu môn
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
Nguồn: http://khamhaumontructrang.blogspot.com/